Mách bạn cách bày bàn thờ gia tiên theo phong thủy

Đạo hiếu uống nước nhớ nguồn là những truyền thống tốt đẹp của người Việt. Bởi vậy, bàn thờ tổ tiên là cách để con cháu bày tỏ biết ơn, thành kính đối với các bậc tiền bối đã có công sinh thành và phát triển dòng họ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bày bàn thờ theo phong thủy rước tài lộc về gia đình. Dưới đây là một số lưu ý khi bài trí, sắp đặt bàn thờ gia tiên để gia đình hạnh phúc, bình an và may mắn. 

Cách bày bàn thờ theo phong thủy phương Đông

Cách bày bàn thờ theo phong thủy phương Đông

1.  Phân biệt bàn thờ tổ tiên với các bàn thờ khác trong gia đình

Trong gia đình truyền thống Việt, bàn thờ Tổ tiên là bàn thờ chính. Tuy nhiên, người ta vẫn có sự phân biệt giữa bàn thờ họ, bàn thờ chi và bàn thờ gia đình để có cách bày bàn thờ theo phong thủy.

a/ Bàn thờ họ

Bàn thờ họ là do tất cả con cháu trong dòng họ lập chung một bàn thờ vị Thủy tổ, gọi là Từ đường của dòng họ. Bài vị Thủy tổ thường được ghi bằng chữ Hán, được đặt riêng biệt trong nhà thờ do chi trưởng nam giữ hương hỏa. Trong trường hợp trưởng họ không có con trai nối dõi thì việc cúng bái, duy trì hương hỏa mới chuyển sang chi dưới. 

Nhiều dòng họ không có điều kiện lập nhà thờ thì sẽ xây một đài lộ thiên, dựng bia đá ghi tên thụy, hiệu của Tổ tiên. Mỗi khi giỗ Tổ, cả họ thường ra đài lộ thiên hoặc đến nhà thờ để bái tế. Cúng tế xong, các gia đình sẽ về nhà trưởng họ ăn uống. 

b/ Nhà thờ chi

Nhiều họ lớn tại Việt Nam như Nguyễn, Trần, Lê... chia thành nhiều chi do quá đông con cháu. Ngoài việc tham gia giỗ Tổ toàn họ, các chi cũng có ngày giỗ Tổ chi họ riêng. Một số gia đình nông thôn vẫn còn đặt bức hoành phi ghi rõ từ đường của chi họ nào trên bàn thờ mình. Người trong chi họ dành ra một số ruộng đất để lấy hoa lợi cúng giỗ tổ tiên, ruộng này gọi là Kỵ điền.

c/ Bàn thờ gia đình

Mỗi gia đình Việt đều có bàn thờ Gia tiên, được lập ngay ở gian giữa nhà chính để thờ cúng đấng sinh thành đã khuất. Những người con thứ thì không cần nhất thiết phải thờ gia tiên. Nhưng vì lòng thành kính tới gia tiên, họ vẫn lập bàn thờ để cúng vọng.

2/ Cách bày bàn thờ theo phong thủy

Bàn thờ gia tiên cần đặt ở nơi yên tĩnh, trang nghiêm

Bàn thờ gia tiên cần đặt ở nơi yên tĩnh, trang nghiêm

a/ Không kê bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa

Cách bày bàn thờ gia tiên theo phong thủy là cần tránh hướng trực tiếp với cửa sổ hoặc cửa ra vào. Bởi theo phong thủy, các vị trí ấy sẽ làm hao tổn tài lộc cho gia chủ. Trong trường hợp ngôi nhà có diện tích khiêm tốn, bàn thờ “bắt buộc” phải hướng ra cửa hoặc vị trí khiến nhiều người để ý, bạn cần phải làm rèm che lại phía trước và hai bên. 

b/ Không đặt bàn thờ ở lối đi lại

Bàn thờ là nơi gia tiên yên nghỉ, vì vậy cần chọn nơi thờ cúng yên tĩnh, trang nghiêm. Một số vị trí cần tránh đặt bàn thờ như bên cạnh hoặc dưới phòng trẻ em, sân chơi. Các vị trí ấy sẽ làm gia chủ hao tán tài lộc, gặp vận rủi. 

c/ Không kê bàn thờ gần nhà vệ sinh, nhà tắm

Bàn thờ là chốn linh thiêng nhất trong căn nhà. Tuyệt đối không đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh, phòng tắm hoặc khu vực ô nhiễm. Điều này sẽ làm ô uế không gian, làm vận khí của gia đình đi xuống. 

d/ Kê bàn thờ tại chung cư cần có vách ngăn

Cách kê bàn thờ tại nhà chung cư hợp lý

Cách kê bàn thờ tại nhà chung cư hợp lý

Đối với nhà chung cư, thông thường các phòng sẽ thông nhau và chung một tầng. Nếu đặt bàn thờ và phòng khách chung một mặt bằng thì cần có vách ngăn hoặc tấm bình phong để ngăn cách không gian. Điều này sẽ làm giảm các tầm nhìn trực tiếp vào khu thờ tự tổ tiên, đây cũng là cách bày bàn thờ theo phong thủy đúng đắn.

e/ Bàn thờ phải luôn sạch sẽ

Nơi thờ cúng gia tiên cần được lau chùi thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ cho việc nhang khói. Không gian bàn thờ phải thông thoáng, vị trí đặt phù hợp. Bàn thời đặt quá cao sẽ gây khó khăn trong việc thờ cúng, quá thấp sẽ thiếu sự trang nghiêm. 

f/ Hướng đặt bàn thờ hợp lý

Việc sắp xếp, đặt hướng bàn thờ cần căn cứ vào mệnh của gia chủ. Trong phong thủy bát trạch, con người được chia ra làm Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. 

  • Người Đông tứ mệnh thì bàn thờ hướng vào một trong 4 hướng Khảm (Bắc), Tốn (Đông Nam), Chấn (Đông), Ly (Nam).
  • Người Tây tứ mệnh thì bàn thờ hướng vào một trong 4 hướng Đoài (Tây), Càn (Tây Bắc), Cấn (Đông Bắc), Khôn (Tây Nam). 

g/ Trang trí bàn thờ bằng cây xanh

Để tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự, gia chủ có thể trang trí thêm một hai cây xanh như cây kim tiền, phát lộc… Không nên lựa chọn các loại cây có gai nhọn, khó chăm sóc để tránh trường hợp đang trồng thì cây chết. Không chỉ làm đẹp cho bàn thờ, các cây có ý nghĩa tốt sẽ làm gia tăng sinh khí, phước lành cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. 

Trên đây là các thông tin cơ bản giúp bạn có cái nhìn rõ nét về nơi thờ tự, từ đó đưa ra cách bày bàn thờ theo phong thủy. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với các thành viên trong gia đình, những người chuyên môn khi có sự thay đổi về bàn thờ, lập bát hương để mang tới tài lộc, may mắn.

Tin tức liên quan

Văn Phòng Hạng A, B, C là gì và Tiêu Chí Văn Phòng Hạng A B C
Văn Phòng Hạng A, B, C là gì và Tiêu Chí Văn Phòng Hạng A B C
Theo Cục thống kê cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019 thì cả nước ta đã có 28.451 doanh nghiệp mới được thành lập.
Chi tiết
Top văn phòng ưa thích trên đường Phạm Ngọc Thạch tại quận 3
Top văn phòng ưa thích trên đường Phạm Ngọc Thạch tại quận 3
Phạm Ngọc Thạch là tuyến đường huyết mạch, nơi tập trung rất nhiều tòa cao ốc văn phòng lớn, hiện đại, được rất nhiều nhà quản lý lựa chọn.
Chi tiết
Một số văn phòng cho thuê nhiều nhất quận Tân Bình với giá thuê thấp nhất
Một số văn phòng cho thuê nhiều nhất quận Tân Bình với giá thuê thấp nhất
Nhu cầu tìm kiếm và chọn thuê văn phòng tại quận Tân Bình đang tăng lên nhanh chóng.
Chi tiết
Văn Phòng giá rẻ đáng chú ý cho thuê tại quận 3 năm 2019
Văn Phòng giá rẻ đáng chú ý cho thuê tại quận 3 năm 2019
Quận 3 là một trong những khu vực quận trung tâm của TPHCM. Chính vì thế nơi đây tập trung rất nhiều tòa nhà lớn cho thuê để làm văn phòng
Chi tiết